Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì?

Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì theo quy định của pháp luật?

Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? Luật 24H cam kết tư vấn 24/7, với thông tin chuẩn xác nhất, giá cả phải chăng, bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt nhất. Các Luật sư của Luật 24H sẽ giải đáp những thắc mắc, đưa ra những quan điểm tư vấn để các bạn đọc được hiểu rõ hơn về vấn đề trên như sau:

Căn cứ pháp lý

Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành;

Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài;

Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh do Bộ Tài chính ban hành.

Giải quyết vấn đề

Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì?
Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì?

1. Các loại thuế cửa hàng kinh doanh phải nộp

Cơ sở pháp lý của các loại thuế cửa hàng kinh doanh phải nộp

  •   Nghị định 139/2016/NĐ-CP
  •   Thông tư 40/2021/TT-BTC

a. Loại thuế thứ nhất cửa hàng kinh doanh phải nộp là Thuế môn bài

Cách tính thuế môn bài theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/01/2017

Thuế môn bài được tính dựa trên doanh thu bình quân năm.

  •  Doanh thu trên 500 triệu đồng: nộp 1.000.000 đồng
  •  Doanh thu trên 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng: nộp 500.000 đồng
  •  Doanh thu trên 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng: 300.000 đồng

Cửa hàng kinh doanh có thay đổi doanh thu thì căn cứ để xác định mức thu lệ phí môn bài là doanh thu của năm trước liền kề năm tính lệ phí môn bài.

Cửa hàng kinh doanh thành lập và được đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp phí môn bài cả năm.

Cửa hàng kinh doanh thành lập từ 1/7 thì nộp 50% mức phí môn bài cả năm

Cửa hàng kinh doanh không kê khai thuế môn bài thì nộp phí môn bài cả năm không phân biệt thời điểm bị phát hiện.

b. Thuế cửa hàng kinh doanh phải nộp: Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

Nguyên tắc tính thuế  giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho cửa hàng kinh doanh

  • Nguyên tắc tính thuế đối với cửa hàng kinh doanh đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
  •  Nguyên tắc tính thuế đối với cửa hàng kinh doanh đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Cách tính thuế  thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng cửa hàng kinh doanh

Cửa hàng kinh doanh có doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng phải khai, nộp thuế theo quy định. Để biết số thuế phải nộp là bao nhiêu thì cửa hàng bán lẻ thực hiện tuần tự theo ba bước sau:

  • Bước 1: Xác định phương pháp nộp thuế theo đúng quy định
  • Bước 2: Tính doanh thu và tra thuế suất (tỷ lệ tính thuế) tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC
  • Bước 3: Tính số thuế phải nộp bằng cách lấy doanh thu tính thuế nhân (x) với thuế suất

Cụ thể:

Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng đối với cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

  •  Cửa hàng kinh doanh là cửa hàng kinh doanh có quy mô lớn.

          +  Cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm từ 10 người trở lên hoặc tổng doanh thu của năm trước liền kề từ 03 tỷ đồng trở lên.

         +  Cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm từ 10 người trở lên hoặc tổng doanh thu của năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên.

  •  Cửa hàng kinh doanh chưa đáp ứng quy mô lớn nhưng lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Lưu ý: Cửa hàng kinh doanh đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai nếu cơ quan thuế đã quản lý thuế theo phương pháp khoán trước ngày 01/8/2021 và không có yêu cầu chuyển đổi phương pháp tính thuế thì tiếp tục nộp thuế theo phương pháp khoán đến hết kỳ tính thuế năm 2021.

Phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng đối với cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Phương pháp khoán được áp dụng đối với cửa hàng kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (hộ khoán) không phải thực hiện chế độ kế toán. Hộ khoán sử dụng hóa đơn lẻ phải lưu trữ và xuất trình cho cơ quan thuế các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp khi đề nghị cấp, bán lẻ hóa đơn theo từng lần phát sinh.

Riêng trường hợp hộ khoán kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu trên lãnh thổ Việt Nam phải thực hiện việc lưu trữ hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa hợp pháp và xuất trình khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Cửa hàng kinh doanh khoán không trọn năm (không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) bao gồm: cửa hàng kinh doanh mới ra kinh doanh, cửa hàng kinh doanh kinh doanh thường xuyên theo thời vụ, hộ khoán ngừng, tạm ngừng kinh doanh.

Đối với cửa hàng kinh doanh khoán kinh doanh không trọn năm, mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định hộ khoán không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định mức thuế khoán phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế kinh doanh.

Hộ khoán khai thuế theo năm, nộp thuế theo thời hạn ghi trên thông báo nộp tiền của cơ quan thuế. Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.

Xác định số thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng  cửa hàng kinh doanh phải nộp

Xác định số thuế phải nộp theo công thức sau:

  •   Số thuế TNCN phải nộp=Doanh thu tính thuế TNCN xTỷ lệ thuế TNCN
  •   Số thuế GTGT phải nộp =Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Trong đó:

Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với cửa hàng kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ…

Theo quy định của pháp luật,  Hoạt động bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng); Khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho hộ khoán có tỷ lệ tính thuế như sau:

  • Thuế GTGT: 1%
  • Thuế TNCN: 0,5%

Hiện nay theo quy định của pháp luật, chưa có quy định cụ thể về việc xác định doanh thu cho hộ khoán là bao nhiêu. Do đó tùy thuộc vào cách làm việc giữa chủ cửa hàng và cán bộ thuế sẽ đàm phán được mức thuế khác nhau, đàm phán được doanh thu thấp thì thuế cửa hàng bán lẻ phải nộp càng thấp.

 2. Hồ sơ khai thuế cửa hàng kinh doanh

Với mỗi phương pháp tính thuế thì hồ sơ khai thuế cửa hàng kinh doanh cũng có sự khác biệt về thành phần hồ sơ, biểu mẫu.

a. Cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai

Hồ sơ khai thuế theo phương pháp kê khai gồm:

  • Tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD.
  • Phụ lục Bảng kê hoạt động kinh doanh trong kỳ của cửa hàng kinh doanh (áp dụng đối với cửa hàng bán lẻ nộp thuế theo phương pháp kê khai) theo mẫu số 01-2/BK-HĐKD. Trường hợp cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai nếu có căn cứ xác định được doanh thu theo xác nhận của cơ quan chức năng thì không phải nộp Phụ lục Bảng kê mẫu số 01-2/BK-HĐKD.

b. Cửa hàng kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Từ ngày 20/11 đến ngày 05/12 hằng năm, cơ quan thuế phát Tờ khai thuế năm sau cho tất cả các hộ khoán

  • Hồ sơ khai thuế đối với hộ khoán là Tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD.
  • Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng lần phát sinh, khi khai thuế đối với doanh thu trên hóa đơn lẻ thì hộ khoán khai thuế theo từng lần phát sinh và sử dụng Tờ khai thuế đối với cửa hàng kinh doanh theo mẫu số 01/CNKD đồng thời xuất trình, nộp kèm theo hồ sơ khai thuế các tài liệu sau:

          +  Bản sao hợp đồng kinh tế cung cấp hàng hóa, dịch vụ cùng ngành nghề với hoạt động kinh doanh của hộ khoán

          +  Bản sao biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng

          +  Bản sao tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ như: Bảng kê thu mua hàng nông sản nếu là hàng hóa nông sản trong nước; bảng kê hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới nếu là hàng cư dân biên giới nhập khẩu; hóa đơn của người bán hàng giao cho nếu là hàng hóa nhập khẩu mua của tổ chức, cửa hàng kinh doanh trong nước; tài liệu liên quan để chứng minh nếu là hàng hóa do cá nhân tự sản xuất, cung cấp

Cơ quan thuế có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

Trên đây là một số tư vấn của chúng tôi liên quan đến các loại thuế cửa hàng kinh doanh phải nộp. Để hoạt động hợp pháp, ổn định, các chủ cửa hàng cần thực hiện kê khai, đóng thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật. Sau khi thành lập và kê khai thuế cho cửa hàng bán lẻ, để quản lý cửa hàng một cách đơn giản, hiệu quả nhất, chủ cửa hàng nên tham khảo sử dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý bán hàng.

Taring là giải pháp quản lý bán hàng khác hẳn với các phần mềm quản lý bán hàng có sẵn trên thị trường hiện nay. Chúng tôi là giải pháp hợp nhất các công cụ quản lý bán hàng, thanh toán điện tử, chăm sóc khách hàng và marketing online vào một nền tảng phần mềm duy nhất. Phần mềm vận hành trên một máy tính POS được tối ưu chuyên biệt cho chức năng bán hàng, kết nối với người tiêu dùng thông qua ứng dụng di động.

Taring giúp các chủ cửa hàng tối thiểu hóa chi phí và công sức vận hành quản lý, trong khi tối đa hóa hiệu quả bán hàng, tiếp cận và chăm sóc khách hàng, từ đó tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu. Liên hệ ngay với Taring để được tư vấn thêm về các loại thuế cửa hàng kinh doanh phải nộp và giải pháp quản lý cửa hàng kinh doanh.

Dịch vụ hỗ trợ của Luật 24H

Đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ đồng hành và hỗ trợ bạn các dịch vụ liên quan đến vấn đề Cửa hàng đăng ký kinh doanh cần nộp các loại thuế gì?, bao gồm:

Tư vấn các vấn đề có liên quan đến vấn đề trên;

Soạn thảo hồ sơ có liên quan đến các lĩnh vực như hình sự, dân sự , đất đai, thừa kế….

Giao kết quả đến tận tay cho khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Luật 24H . Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn biết rõ các thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề trên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ này hay các vấn đề pháp lý khác thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi theo hotline: 1900 6574 hoặc truy cập theo website https://luat24h.net để nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi.

Tham khảo thêm các bộ luật hiện hành Tại đây 

Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật 24H

0 Chức vụ: Chủ sở hữu Website

( Lĩnh vực: Luật sư Bào chữa, bảo vệ, tư vấn, Trung tâm pháp lý

& Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

6 Số năm kinh nghiệm thực tế: 20 năm

4 Tổng số bài viết: 66.359 bài viết

 

 

CAM KẾT CỦA HÃNG  LUẬT 24H:

– Luôn hỗ trợ khách hàng 24/7;

– Chi phí hợp lý nhất thị trường;

 Hỗ trợ nhanh chóng nhất cho khách hàng;

– Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

————————————————————–

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY LUẬT 24H

Trụ sở chính  : số 69/172 Phú Diễn, P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Tp.Hà Nội.

Hotline          : 19006574

Email             : hangluat24h@gmail.com

Website         : luat24h.net

Facebook       : https://www.facebook.com/congtyluat24h/

Luật 24H – “Hãng luật của Mọi người, Mọi nhà"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kinh doanh dịch vụ golf có phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không?

Kinh doanh dịch vụ golf có phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không? Kinh doanh dịch vụ go...

Xem thêm

Chi phí loại trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Chi phí loại trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp? Chi phí loại trừ khi tính thuế th...

Xem thêm

Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào?

Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào? Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như thế nào?...

Xem thêm

Chính sách thuế cho xây dựng trung tâm huấn luyện phòng cháy chữa

Chính sách thuế cho xây dựng trung tâm huấn luyện phòng cháy chữa Chính sách thuế cho x...

Xem thêm

Quy định về các mức thuế môn bài

Quy định về các mức thuế môn bài theo quy định mới nhất, luật 24H cam kết tư vấn 24/7, ...

Xem thêm

Thuế môn bài và những điều cần biết

Thuế môn bài và những điều cần biết theo quy định mới nhất, luật 24H cam kết tư vấn 24/...

Xem thêm

Mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất, luật 24H cam kết tư vấn 24/7,...

Xem thêm

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất, luật 24H cam kết t...

Xem thêm

Kinh doanh vận tải nộp những thuế nào?

Kinh doanh vận tải nộp những thuế nào? 1.Cơ sở pháp lý  Nghị định 10/2020/NĐ-CP Thông t...

Xem thêm
 
 
 
Gọi ngay
1900 6574