Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng?

 Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng theo quy định mới nhất, luật 24H cam kết tư vấn 24/7, với thông tin chuẩn xác nhất, giá cả phải chăng, bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt nhất.? Các Luật sư của Luật 24H sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề trên.

Căn cứ pháp lý 

 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010

Giải quyết vấn đề

1. Hoạt động ngân hàng là gì?

Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số các nghiệp vụ sau đây:

– Nhận tiền gửi: Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận.

– Cấp tín dụng: Cấp tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác.

– Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản: Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản là việc cung ứng phương tiện thanh toán; thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng.

(Khoản 12, 13, 14, 15 Điều 4 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010)

2.Khái quát về hoạt động ngân hàng

2.1 Đặc điểm của hoạt động ngân hàng:

– Hoạt động ngân hàng lấy tiền tệ làm đối tượng người tiêu dùng kinh doanh thương mại trực tiếp

– Hoạt động ngân hàng chỉ do những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán triển khai

– Chủ thể quản trị nhà nước là ngân hàng nhà nước

– Hoạt động ngân hàng được kiểm soát và điều chỉnh bằng Luật Ngân hàng

– Hoạt động ngân hàng là một hoạt động giải trí kinh doanh thương mại đặc trưng, tính đặc trưng bộc lộ ở chỗ rủi ro đáng tiếc cao, khó quản trị, khó giám sát ..

2.2 Hệ thống ngân hàng:

Ngân hàng nhà nước Nước Ta với vai trò quản trị tổ chức triển khai tín dụng thanh toán nói chung gồm có :

– Ngân hàng

+ Ngân hàng thương mại ( thương mại nhà nước, thương mại CP … )

+ Ngân hàng chủ trương ( Ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng tăng trưởng )

+ Ngân hàng hợp tác quỹ tín dụng + Ngân hàng khác

– Tổ chức tín dụng thanh toán phi ngân hàng

+ Công ty kinh tế tài chính : không nhận được tiền gửi của cá thể, không làm dịch vụ giao dịch thanh toán qua thông tin tài khoản.

+ Công ty cho thuê kinh tế tài chính

– Quỹ tín dụng nhân dân với mục tiêu tương hỗ giữa những thành viên, cho những thành viên cay hoặc những đối tượng người tiêu dùng ngoài thành viên gửi .

– Tổ chức tài chính vi mô

 Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng
Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng

2.3 Các loại hình ngân hàng tại Việt Nam hiện nay và những hoạt động tại ngân hàng:

+ Ngân hàng chính sách xã hội :

Ngân hàng chính sách xã hội là ngân hàng do Nhà nước xây dựng để cho những người thuộc đối tượng người tiêu dùng chủ trương vay vốn tăng trưởng sản xuất, xử lý đời sống, nhằm mục đích góp thêm phần thực thi tiềm năng xóa đói giảm nghèo. Ngân hàng chính sách xã hội là ngân hàng Giao hàng người nghèo có tính năng khai thác những nguồn vốn của những tổ chức triển khai, cá thể trong nước và ngoài nước, tiếp đón những nguồn vốn tín dụng thanh toán của Nhà nước so với người nghèo và những nguồn vốn khác được Nhà nước được cho phép để lập quỹ cho người nghèo vay, thực thi chương trình của nhà nước so với người nghèo.

Hoạt động của ngân hàng ship hàng người nghèo vì tiềm năng xóa đói, giảm nghèo, không vì mục tiêu doanh thu, triển khai việc bảo toàn vốn khởi đầu, tăng trưởng vốn, bù đắp ngân sách. Ngân hàng ship hàng người nghèo thực thi cho vay trực tiếp so với hộ nghèo có sức lao động nhưng thiếu vốn, được vay vốn để tăng trưởng sản xuất, không phải thế chấp ngân hàng gia tài, có hoàn trả vốn vay và theo lãi suất vay lao lý. Ngân hàng Giao hàng người nghèo được xét miễn giảm thuế lệch giá ( thuế giá trị ngày càng tăng ) và thuế cống phẩm ( thuế thu nhập doanh nghiệp ), để giảm lãi suất vay cho vay so với người nghèo.

Các rủi ro đáng tiếc bất khả kháng trong quy trình hoạt động giải trí của Ngân hàng Giao hàng người nghèo được bù đắp bằng quỹ bù đắp rủi ro đáng tiếc theo quy định kinh tế tài chính của Bộ Tài chính. Ngân hàng chính sách xã hội được kêu gọi vốn của những tổ chức triển khai, cá thể trong và ngoài nước, tiếp đón những nguồn vốn của nhà nước và Ủy ban nhân dân những cấp để cho người nghèo và những đối tượng người dùng chủ trương khác vay. Hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội không vì mục tiêu doanh thu, được Nhà nước bảo vệ năng lực thanh toán giao dịch, tỷ suất dự trữ bắt buộc bằng 0 % ( không Tỷ Lệ ), không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, được miễn thuế và những khoản phải nộp ngân sách nhà nước.

+ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

Ngân hàng TW của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là cơ quan của nhà nước triển khai công dụng quản trị nhà nước về tiền tệ và hoạt động giải trí ngân hàng, là ngân hàng phát hành tiền, ngân hàng của những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán, ngân hàng làm dịch vụ tiền tệ cho nhà nước. Mục tiêu hoạt động giải trí của Ngân hàng nhà nước Nước Ta là không thay đổi giá trị đồng xu tiền, kiềm chế lạm phát kinh tế và bảo vệ bảo đảm an toàn hoạt động giải trí ngân hàng và mạng lưới hệ thống những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán, thôi thúc tăng trưởng kinh tế tài chính – xã hội theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa.

Ngân hàng nhà nước Nước Ta có tư cách pháp nhân, cố vốn pháp định, tổ chức triển khai thành mạng lưới hệ thống tập trung chuyên sâu thống nhất gồm cỗ máy quản lý và điều hành và hoạt động giải trí nhiệm vụ tại trụ sở chính, những Trụ sở ở những tỉnh, thành phố thường trực TW, những văn phòng đại diện thay mặt ở trong nước, ở ngoài nước và những đơn vị chức năng thường trực. Theo pháp luật của Luật ngân hàng nhà nước Nước Ta năm 1997. Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nước Ta là người chỉ huy, điều hành quản lý Ngân hàng Nhà nước Nước Ta và là thành viên của nhà nước. Ngân hàng Nhà nước Nước Ta vừa có tính năng ngân hàng TW, triển khai những hoạt động giải trí kinh doanh thương mại vừa là cơ quan của nhà nước.

Kể từ sau cải cách mạng lưới hệ thống ngân hàng theo chính sách kinh tế thị trường, Ngân hàng nhà nước Nước Ta không còn thực thi hai tính năng cơ bản là quản trị nhà nước về ngân hàng và công dụng ngân hàng TW của quốc gia. Với tính năng của cơ quan quản trị Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Nước Ta triển khai quản trị nhà nước về tiền tệ và hoạt động giải trí ngân hàng như : cấp, tịch thu giấy phép xây dựng và hoạt động giải trí so với tổ chức triển khai tín dụng thanh toán, cấp tịch thu giấy phép hoạt động giải trí ngân hàng so với những tổ chức triển khai khác, quản trị việc vay, trả nợ quốc tế của doanh nghiệp … Với tính năng là ngân hàng TW, Ngân hàng Nhà nước thực thi những hoạt động giải trí như phát hành, điều hòa lưu thông tiền tệ, đáp ứng những dịch vụ ngân hàng cho những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán.

+ Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn:

Ngân hàng thương mại Nhà nước chuyên doanh tiền tệ, tín dụng thanh toán và dịch vụ ngân hàng hầu hết trong nghành nghề dịch vụ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nhằm mục đích tăng trưởng kinh tế tài chính, văn hóa truyền thống, xã hội ở nông thôn. Ngân hàng Nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn do Nhà nước góp vốn đầu tư 100 % vốn xây dựng và thuộc chiếm hữu nhà nước. Thực hiện chủ trương cải cách mạng lưới hệ thống ngân hàng một cấp thành hai cấp, ngày 26.3.1988, Hội đồng Bộ trưởng phát hành nghị định số 53 / HĐBT lao lý lại cơ cấu tổ chức tổ chức triển khai của Ngân hàng Nhà nước, những ngân hàng chuyên nghiệp được đổi thành ngân hàng chuyên doanh, trong đó có Ngân hàng nông nghiệp.

Trên cơ sở pháp lệnh ngân hàng, hợp tác xã tín dụng thanh toán và công ty kinh tế tài chính năm 1980, quản trị Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 400 – CT ngày 14.11.1990 về việc xây dựng Ngân hàng nông nghiệp Nước Ta trong đó lao lý rõ ; Ngân hàng nông nghiệp Nước Ta là ngân hàng thương mại quốc doanh, có tư những pháp nhân thực thi tính năng kinh doanh thương mại tiền tệ, tín dụng thanh toán và dịch vụ ngân hàng so với những thành phần kinh tế tài chính, hầu hết trong nghành nghề dịch vụ nông, lâm, ngư diêm nghiệp. Chức năng hầu hết của Ngân hàng này là kinh doanh thương mại, tiền tệ, tín dụng thanh toán, dịch vụ ngân hàng, cho tập thể, cá thể vay tiền với lãi suất vay thấp nhất nhằm mục đích tăng trưởng trồng trọt, chăn nuôi, tăng trưởng kinh tế tài chính hợp tác xã, kinh tế tài chính hộ mái ấm gia đình, góp thêm phần cải tổ, nâng cao đời sống của nông dân và nhân dân nói chung, góp thêm phần hiện đại hóa nông nghiệp.

+ Ngân hàng thương mại:

Ngân hàng kinh doanh thương mại tiền tệ vì mục tiêu doanh thu. Ngân hàng thương mại hoạt động giải trí đa phần và liên tục là nhận tiền gửi của người mua để cấp tín dụng thanh toán và thực thi nhiệm vụ chiếu khấu và làm phương tiện đi lại giao dịch thanh toán. Với tư cách là tổ chức triển khai kinh doanh thương mại, hoạt động giải trí của ngân hàng thương mại dựa trên cơ sở chính sách hoạch toán kinh tế, nhằm mục đích mục tiêu là có doanh thu.

Ngân hàng thương mại được pháp lý được cho phép thực thi thoáng rộng những loại nhiệm vụ kinh doanh thương mại ngân hàng như : nhận tiền gửi có kì hạn, nhận tiền gửi không kỳ hạn ; thực thi nhiệm vụ chiết khấu ; dịch vụ thanh toán giao dịch ; kêu gọi vốn bằng cách phát hành chứng từ nhận nợ … Theo quy địnhcủa Luật tổ chức triển khai những tín dụng thanh toán năm 1997 và Luật sửa đổi bổ trợ 1 số ít điều của Luật tổ chức triển khai những tín dụng thanh toán phát hành năm 2004, ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại CP, ngân hàng liên kết kinh doanh, Trụ sở ngân hàng quốc tế tại Nước Ta. + Về mô hình kinh doanh thương mại có : ngân hàng thương mại bán sỉ, ngân hàng thương mại kinh doanh bán lẻ ; ngân hàng thương mại vừa bán sỉ vừa kinh doanh nhỏ. + Về tiềm năng kinh doanh thương mại có : ngân hàng thương mại TT, ngân hàng thương mại khu vực, ngân hàng thương mại địa phương. + Về hình thức tổ chức triển khai có : ngân hàng thương mại cơ sở, ngân hàng thương mại Trụ sở, ngân hàng thương mại chấp hữu. + Về hình thức chiếm hữu có : ngân hàng thương mại quốc doanh, ngân hàng thương mại liên kết kinh doanh.

+Về đối tượng kinh doanh có: ngân hàng thương mại công thương, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng ngoại thương…

Dịch vụ hỗ trợ của Luật 24H

Đến với chúng tôi, chúng tôi sẽ đồng hành và hỗ trợ bạn các dịch vụ liên quan đến Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng bao gồm:

Tư vấn các vấn đề có liên quan đến Hoạt động ngân hàng là gì? Khái quát về hoạt động ngân hàng

Soạn thảo hồ sơ có liên quan đến các lĩnh vực như hình sự, dân sự , đất đai, thừa kế….

Giao kết quả đến tận tay cho khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Luật 24H . Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn biết rõ các thông tin pháp lý liên quan ở bài viết phía trên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ  hay các vấn đề pháp lý khác thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi theo hotline: 1900 6574 hoặc truy cập theo website https://luat24h.net để nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi.

Tham khảo thêm các bộ luật hiện hành Tại đây 

Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật 24H

0 Chức vụ: Chủ sở hữu Website

( Lĩnh vực: Luật sư Bào chữa, bảo vệ, tư vấn, Trung tâm pháp lý

& Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

6 Số năm kinh nghiệm thực tế: 20 năm

4 Tổng số bài viết: 66.359 bài viết

 

 

CAM KẾT CỦA HÃNG  LUẬT 24H:

– Luôn hỗ trợ khách hàng 24/7;

– Chi phí hợp lý nhất thị trường;

 Hỗ trợ nhanh chóng nhất cho khách hàng;

– Bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

————————————————————–

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY LUẬT 24H

Trụ sở chính  : số 69/172 Phú Diễn, P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm, Tp.Hà Nội.

Hotline          : 19006574

Email             : hangluat24h@gmail.com

Website         : luat24h.net

Facebook       : https://www.facebook.com/congtyluat24h/

Luật 24H – “Hãng luật của Mọi người, Mọi nhà"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bảo đảm an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bảo đảm an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định mới nhất, luậ...

Xem thêm

Bảo đảm an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bảo đảm an toàn trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định mới nhất, luậ...

Xem thêm

Vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng ...

Vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính theo quy đị...

Xem thêm

Thế nào là mưa rải rác? Thế nào là mưa nhiều nơi?

Thế nào là mưa rải rác? Thế nào là mưa nhiều nơi? theo quy định mới nhất, luật 24H cam ...

Xem thêm

Vợ chồng đều hộ khẩu thường trú tại huyện Như Xuân muốn ly hôn ở h...

Vợ chồng đều hộ khẩu thường trú tại huyện Như Xuân muốn ly hôn ở huyện khác có được khô...

Xem thêm

Trong các bản tin dự báo thời tiết khi nào báo mưa vài nơi? Dự báo...

Trong các bản tin dự báo thời tiết khi nào báo mưa vài nơi? Dự báo có nơi và vài nơi có...

Xem thêm

Có thể hiểu thế nào là mưa lớn. Mưa được phân chia thành mấy dạng?

Có thể hiểu thế nào là mưa lớn. Mưa được phân chia thành mấy dạng theo quy định mới nhấ...

Xem thêm

Nội dung hoạt động phục vụ, dịch vụ khí tượng thủy văn

Nội dung hoạt động phục vụ, dịch vụ khí tượng thủy văn theo quy định mới nhất, luật 24H...

Xem thêm

Kịch bản biến đổi khí hậu là gì ? Nội dung kịch bản biến đổi khí hậu

Kịch bản biến đổi khí hậu là gì ? Nội dung kịch bản biến đổi khí hậu theo quy định mới ...

Xem thêm
 
 
 
Gọi ngay
1900 6574